ท33101 ภาษาไทย 5 คลิกที่นี่

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

รหัสวิชา    ท๓๓๑๐๑  ภาษาไทยพื้นฐาน                                        กลุ่มสาระการเรียนรู้   ภาษาไทย

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๖     ภาคเรียนที่  ๑                                  เวลา ๔๐  ชั่วโมง  จำนวน  ๑   หน่วยกิต

            ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการอ่านออกเสียงร้อยแก้ว  บทร้อยกรองประเภทกาพย์ ได้อย่างถูกต้องไพเราะตามฉันทลักษณ์  สามารถอ่านปาฐกถา  พระบรมราโชวาท  เทศนา  คำสอน  และสรุปแนวคิดได้ สามารถวิเคราะห์ ตีความ  แปลความ  ขยายความ รวมไปถึงการวิจารณ์ การคาดคะเน การประเมินค่าจากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุผล  สามารถเขียนกรอบแนวคิด  ผังความคิด  และเขียนเรียงความเกี่ยวกับโลกจินตนาการ  โลกอุดมคติ โดยสอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหรืองานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้  โดยเน้นการใช้โวหารในการเขียน การอธิบาย การบรรยาย การพรรณนา  ได้ตรงตามวัตถุประสงค์  และสามารถใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงงานเขียนได้อย่างถูกต้อง  รวมไปถึงมีมารยาทในการเขียน  สามารถพูดได้ตรงตามวัตถุประสงค์  มีมารยาทในการฟัง  การดู  การพูด  ศึกษาธรรมชาติของภาษา  พันธกิจของภาษา  สำนวน การเพิ่มคำ  การใช้ระดับของภาษาและราชาศัพท์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล  วิเคราะห์และสังเกตคำที่ใช้ในภาษาไทยที่มาจากภาษาอื่น  สามารถถอดคำประพันธ์  สังเคราะห์ข้อคิด  ประเมินค่า  จากวรรณคดีที่ถูกถ่ายทอดผ่านทางภาษากับวัฒนธรรม  ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น  เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  รวมทั้งท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยาน  บทร้อยกรองที่มีคุณค่าและสามารถนำไปอ้างอิงได้

            โดยใช้กระบวนการการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด ความรู้ความเข้าใจ สร้างความตระหนัก การปฏิบัติ การคิด วิจารณญาณ การสร้างค่านิยมและกระบวนการกลุ่ม

            เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ซึ่งทักษะและกระบวนการทางภาษาเหล่านี้ได้จัดการเรียนรู้ผ่านสาระการเรียนรู้ภาษาไทยต่าง ๆ ข้างต้น เพื่อนำความรู้ความคิดไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต  มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน พัฒนาความรู้ทางอาชีพและสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมพร้อมมีมารยาทในการใช้ภาษา

ตัวชี้วัด

ท ๑.๑   ม./๑, ม./๒, ม./๓, ม./๔, ม./๕, ม./๖, ม./๗, ม./๘, ม./

          ท ๒.๑   ม./๑, ม./๒, ม./๓, ม./๔, ม./๕, ม./๖, ม./๗, ม./

          ท ๓.๑   ม./๑, ม./๒, ม./๓, ม./๔, ม./๕, ม./

          ท ๔.๑   ม./๑, ม./๒, ม./๓, ม./๔, ม./๕, ม./๖, ม./

          ท ๕.๑   ม./๑, ม./๒, ม./๓, ม./๔, ม./๕, ม./

 

รวม   ๓๖   ตัวชี้วัด