อ32101 ภาษาอังกฤษ 3 คลิกที่นี่

คำอธิบายรายวิชา

32101                   ภาษาอังกฤษ                   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5      ภาคเรียนที่ 1                       เวลา 40 ชั่วโมง  จำนวน 1.0 หน่วยกิต

     ปฏิบัติตามคำแนะนำ คำอธิบาย อ่านออกเสียงข้อความถูกต้องตามหลักการอ่าน อธิบายและเขียนประโยคและข้อความ จับใจความสำคัญ  สรุปความ ตีความ สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและประสบการณ์ ขอร้อง ให้คำแนะนำ พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอตอบรับ ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ  พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ บรรยายความรู้สึก และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์  ใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาอย่างเหมาะสม ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษา เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวนของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย วิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย ค้นคว้า บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆในสถานศึกษาและชุมชน เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของชุมชนและท้องถิ่น/ประเทศชาติเป็นภาษาต่างประเทศ ฝึกอ่าน ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้นถูกต้องตามหลักการอ่าน 

     โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนทางภาษาที่หลากหลาย การฝึกปฏิบัติตามสถานการณ์ต่างๆกระบวนการคิดวิเคราะห์กระบวนการศึกษาค้นคว้า และสืบค้นข้อมูล ใช้กระบวนการ ค้นคว้า รวบรวม บันทึก สรุปใจความสำคัญ  วิเคราะห์ความ นำเสนอข้อมูลเรื่อง กิจกรรม  ข่าว  เหตุการณ์  ประสบการณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ตามความสนใจ และแสดงความคิดเห็น พร้อมให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบในการฟังและอ่านสารคดี บันเทิงคดี และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ  ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ โดยใช้ภาษา  น้ำเสียง  และกิริยาท่าทางในการสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองอย่างเหมาะสมกับระดับของบุคคล  เวลา โอกาส และสถานที่ ถูกต้องตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

     เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ เห็นคุณค่าในการเรียนภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการศึกษา ค้นคว้า สืบค้น รวบรวมข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆได้ เป็นผู้ที่มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ

ตัวชี้วัด

ต 1.1   ม5/1, ม 5/2, ม 5/3,  5/4

ต 1.2   ม5/1, ม5/2,  ม5/3,  ม5/4,  ม 5/5

ต 1.3   ม 5/1, ม5/2, ม 5/3

ต 2.1   ม 5/1 , 5/2,5/3

2.2   ม 5/1, ม 5/2

ต 3/1   ม 5/1

 ต 4.1   ม 5/1

ต 4.2   ม 5/1 , ม 5/2

รวม 8 มาตรฐาน 21 ตัวชี้วัด