อ21203 ภาษาอังกฤษเสริมทักษะ1 คลิ้กที่นี่

คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

    อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน บทร้อยกรอง บอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการ ออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย ปฏิบัติตามและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง พูดและเขียนบรรยาย สรุปใจความสำคัญที่ได้จากการวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ สิ่งแวดล้อม และเหตุการณ์ใกล้ตัวในความสนใจ ระบุและเลือกข้อมูล ประโยค ข้อความ    บทสนทนา นิทาน เรื่องสั้น และตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่าน ค้นคว้า รวบรวม สรุปข้อมูลจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น เปรียบเทียบประเพณี งานเทศกาล งานฉลอง วันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เข้าร่วมและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมโดยสามารถสื่อสารด้วยภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางสุภาพเหมาะสม ทั้งในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ มีความใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่น ในการทำงาน รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และรักความเป็นไทย

การเขียน (Writing)

ผู้เรียนพัฒนาทักษะการเขียนผ่านการใช้ทักษะทางภาษาทั้งสี่ โดยฝึกฝนคำศัพท์ที่จำเป็นตามแนวทางที่กำหนดให้  พร้อมทั้งมีตัวอย่างงานเขียนที่วิเคราะห์โครงสร้างให้แล้ว และเค้าโครงในการเขียนเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้เรียน  

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการฝึกเขียนที่เป็นรูปธรรมและมีรูปแบบที่หลากหลายตลอดทั้ง Module  โดยจะเริ่มต้นจากการเขียนเป็นประโยคสั้นๆ  เป็นย่อหน้า และเป็นข้อความในที่สุด  

วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ในแต่ละ Module จะมีหน้า Culture Corner ซึ่งผู้เรียนจะได้รับข้อมูลทางด้านวัฒนธรรม และฝึกอ่านประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่

นอกจากนี้ยังมีภาระงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนและโครงงานที่สร้างสรรค์ เช่น การทำโปสเตอร์ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประมวลผลข้อมูลที่ได้เรียนรู้มาและเปรียบเทียบกับวัฒนธรรมในประเทศของตนเอง 

สาระการเรียนรู้อื่น

ในแต่ละ Module จะมีหน้า Curricular Cut ซึ่งผู้เรียนจะได้เชื่อมโยงหัวข้อที่เรียนในแต่ละ Module กับวิชาในโรงเรียนของตนเอง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนภาษาในบริบทที่เคยได้เรียนรู้เนื้อหาสาระมาแล้วจากภูมิหลังของแต่ละบุคคล

ในส่วนของ Curricular Cut นี้จะมีภาระงานที่สร้างสรรค์ ซึ่งจะกระตุ้นผู้เรียนและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทบทวนหรือฝึกซ้ำภาษาที่ได้เรียนมาแล้วในแต่ละ Module เพื่อให้เกิดความแม่นยำ 

Self Check

ในตอนท้ายของแต่ละ Module จะมีแบบประเมินตนเอง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหา คำศัพท์ และโครงสร้างภาษาที่ได้นำเสนอไว้

  มาตรฐาน  ต 1.1      เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด

            ต 1.1 ม.1/2                     อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน และบทร้อยกรอง (poem) สั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน 

            ต 1.1 ม.1/4                     ระบุหัวข้อเรื่อง (topic) ใจความสำคัญ (main idea) และตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทาน และเรื่องสั้น

            มาตรฐาน  ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพตัวชี้วัด

            ต 1.2 ม.1/1         สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรม และสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

มาตรฐาน  ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูด

                                                และการเขียน

            ตัวชี้วัด

            ต 1.3 ม.1/1                     พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว

สาระที่ 2  ภาษาและวัฒนธรรม

มาตรฐาน ต 2.1              เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

   ตัวชี้วัด

            ต 2.1 ม.1/1         ใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางสุภาพ เหมาะสมตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

มาตรฐาน ต 2.2              เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตัวชี้วัด

            ต 2.2 ม.1/1         บอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน  และการลำดับคำ ตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย

มาตรฐาน ต 4.1              ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม

            ตัวชี้วัด

     ต 4.1 ม.1/1      ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา