ท31101 ภาษาไทย 1 คลิกที่นี่

ศึกษาการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง ประเภทฉันท์ ร่าย ได้อย่างถูกต้อง จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ วิจารณ์ และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล เขียนกรอบแนวคิด ผังความคิดจากเรื่องที่อ่าน เขียนบันทึก ย่อความ เรียงความ สังเคราะห์ความรู้จากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ ต่างๆ เขียนสื่อสาร เขียนบรรยาย อธิบาย พรรณนา ได้ถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ มีข้อมูล และสาระสำคัญ รวมถึงมีมารยาทในการเขียน วิเคราะห์แนวคิด การใช้ภาษาและความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟัง ดู และพูด อธิบาย มีความรู้ความเข้าใจหลักการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ ศึกษาวิเคราะห์ วิจารณ์ อธิบายธรรมชาติ พลังและลักษณะของภาษา เห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน ท่องจำบท อาขยานตามที่กำหนด และตามความสนใจ มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การดู การพูดและการเขียน

          โดยใช้กระบวนการอ่าน กระบวนการเขียน กระบวนการคิด ทักษะการใช้ภาษา ทักษะการสื่อสาร การสืบค้นข้อมูล บันทึก จัดกลุ่มข้อมูล และการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ หลักการอ่าน ออกเสียงบทร้อยแก้ว ร้อยกรอง พัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์วิจารณ์ ประเมินค่า สรุปลักษณะเด่น และประเด็นสำคัญของวรรณคดีและวรรณกรรม สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในชุมชน บทความ เขียนสรุปความเขียนบันทึก ย่อความ เรียงความ เขียนสื่อสาร เขียนบรรยาย อธิบาย พรรณนา ฝึกฝนทักษะการฟัง การพูด การเล่าเรื่อง และการแสดงความคิดเห็นตามเจตนารมณ์ที่ต้องการ สื่อสาร สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          เพื่อให้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมทางภาษา มีความภาคภูมิใจในวรรณคดีและวรรณกรรมอันเป็นมรดกของชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจและการดำเนินชีวิตประจำวัน มีจิตสาธารณะ ตระหนักถึง คุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม การมีค่านิยมอันพึงประสงค์ ใช้ความรู้ภาษาไทยเพื่อการจรรโลงจิตใจ ธำรง และพัฒนาสังคมได้เต็มศักยภาพของผู้เรียน