หน่วยการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง(สุขศึกษา 1)

คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา พ ๓๑๑๐๑ ,พ ๓๑๑๐๒  รายวิชา  สุขศึกษา                              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ 

จำนวน   ๐.๕  หน่วยกิต ภาคเรียนที่ ๑-๒  เวลา  ๑  คาบ (๕๐นาที)/สัปดาห์            เวลา ๔๐ ชั่วโมง/ปี

          ศึกษา วิเคราะห์ และอธิบายกระบวนการสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะต่างๆ วางแผนการดูแลสุขภาพตามภาวการณ์เจริญเติบโตและพัฒนาการตนเองและบุคคลในครอบครัว วิเคราะห์อิทธิของครอบครัว เพื่อนสังคม และวัฒนธรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศและการดำเนินชีวิต ค่านิยมในเรื่องเพศตามวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมอื่นๆ

          โดยนักเรียนสามารถ วิเคราะห์สาเหตุและเหตุผลของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างนักเรียนหรือเยาวชนในชุมชน เพื่อหาแนวทางและเลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกันและลดความขัดแย้ง การแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิเคราะห์สื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพ เพื่อการเลือกบริโภคได้อย่างถูกต้อง วางแผนและปฏิบัติตามแผนการพัฒนาสุขภาพของตนเองและครอบครัว วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากครอบครัว การใช้และการจำหน่ายสารเสพติด มีส่วนร่วมในการป้องกันความเสี่ยงต่อการใช้ยา การใช้สารเสพติด และความรุนแรง

          เพื่อสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และสังคม สามารถใช้ทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรงแสดงวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี

เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ นำหลักการ แนวคิดไปปรับปรุงและนำไปปฏิบัติในการดูแลรักษาสุขภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัวโดยยืดหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้

 

รหัสตัวชี้วัด 

      พ ๑.๑ ม.๔-/,                        

      พ ๒.๑ ม.๔-/,,,

      พ ๔.๑ ม.๔-๖/๑,,,,,,

      พ ๕.๑ ม.๔-๖/,,,,,,     

รวมทั้งหมด  ๑๙ ตัวชี้วัด