ภาษาอังกฤษ 2

                                                                  คำอธิบายรายวิชา

 22101   ภาษาอังกฤษ3 ม. 2                                                        กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ   

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1                                                     เวลา  40 ชั่วโมง           จำนวน 1.0 หน่วยกิต

         

      ศึกษาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา การเขียนประเภทต่างๆและการใช้เครื่องหมายวรรคตอน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยการบรรยาย อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย การนาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารและการจัดการชีวิตและครอบครัว การพัฒนาท้องถิ่นชุมชน การพัฒนาประเทศ มีความสามารถในการผลิต บริโภค การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและอย่างยั่งยืน

เพื่อให้สามารถคิดวิเคราะห์และเกิดความตระหนักในคุณค่า มีเจตคติที่ดีในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งมีนิสัยในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารระหว่างบุคคล สนทนา  เขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง และประสบการณ์ ขอร้อง แนะนำ ชี้แจง อธิบาย พูดและเขียนแสดงความต้องการ การจัดการสิ่งแวดล้อม การพัฒนาตนเอง พัฒนาครอบครัว ชุมชนสังคมประเทศชาติ อย่างมีดุลยภาพภายใต้กระแสความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของโลกในยุคปัจจุบัน ให้นักเรียนทราบถึงพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงและให้นักเรียนเข้าใจถึงความหมายและตระหนักถึงความสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียงกับทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ ทราบขั้นตอนการปฏิบัติตนเพื่อบรรลุตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิธีการนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนในระดับต่างๆ ให้นักเรียนเข้าใจการนาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในองค์กร ได้ทดลองจัดทำโครงการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถจัดทำบัญชีครัวเรือนของตนเองและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ