วิทยาศาสตร์ 5

 

คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ว 23101                        รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

จำนวน 1.5 หน่วยกิต                     เวลา 3 ชั่วโมง/สัปดาห์               เวลา 60 ชั่วโมง/ภาคเรียน

ศึกษาปฏิสัมพันธ์ขององค์ประกอบของระบบนิเวศ รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตรูปแบบต่างๆ ในแหล่งที่อยู่เดียวกัน การถ่ายทอดพลังงานในสายใยอาหาร ความสัมพันธ์ของผู้ผลิตผู้ปริโภคและผู้ย่อยสลายสารอินทรีย์ในระบบนิเวศ การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศโดยไม่ทำลายสมดุลของระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพในระดับชนิดสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศต่างๆ ความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศและต่อมนุษย์ คุณค่าและความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ ความสัมพันธ์ระหว่างยีน ดีเอ็นเอ โครโมโซม การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากการผสมโดยพิจารณาลักษณะเดียวที่แอลลีลเด่นข่มแอลลีลด้อยอย่างสมบูรณ์ การเกิดจีโนไทป์และฟีโนไทป์ของลูกและอัตราส่วนการเกิดจีโนไทป์และฟีโนไทป์ของรุ่นลูก ความแตกต่างของการแบ่งเซลล์แบบบไมโทซิสและไมโอซิส การเปลี่ยนแปลงของยีนหรือโครโมโซมอาจทำให้เกิดโรคทางพันธุกรรมพร้อมทั้งยกตัวอย่างโรคทางพันธุกรรม ความรู้เรื่องโรคทางพันธุกรรม การใช้ประโยชน์สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมและผลกระทบที่อาจมีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงประโยชน์และผลกระทบของสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม  สมบัติทางกายภาพและการใช้ประโยชน์วัสดุประเภทพอลิเมอร์ เซรามิคและวัสดุผสมโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และสารสนเทศ ตระหนักถึงคุณค่าของการใช้วัสดุประเภทพอลิเมอร์ เซรามิคและวัสดุผสมโดยเสนอแนวทางการใช้วัสดุอย่างประหยัดและคุ้มค่า การเกิดปฏิกิริยาเคมี การจัดเรียงตัวใหม่ของอะตอมเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี กฎทรงมวล ปฏิกิริยาดูดความร้อนและคายความร้อนจากการเปลี่ยนแปลงพลังงานความร้อนของปฏิกิริยา ปฏิกิริยาการเกิดสนิมเหล็ก ปฏิกิริยาของกรดกับโลหะ ปฏิกิริยาของกรดกับเบสและปฏิกิริยาของเบสกับโลหะโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และปฏิกิริยาการเผาไหม้ การเกิดฝนกรด การสังเคราะห์ด้วยแสง ประโยชน์และโทษของปฏิกิริยาเคมีที่ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมและยกตัวอย่างวิธีป้องกันและแก้ปัญหาที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีที่พบในชีวิตประจำวัน วิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับปฏิกิริยาเคมี การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์ ปัญหาหรือความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่น ความถูกต้องด้านทรัพย์สินทางปัญญา นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยเทคนิคหรือวิธีการที่หลากหลาย การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน นำเสนอผลการแก้ปัญหาให้ถูกต้องกับลักษณะของงาน

            โดย สำรวจ สร้างแบบจำลอง อธิบาย คำนวณ รวบรวมข้อมูล เผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ซึ่งมีข้อมูลสนับสนุน เปรียบเทียบ วิเคราะห์ สืบค้นข้อมูล ออกแบบ นำเสนอ วางแผน ทดสอบ ประเมินผล ให้เหตุผล บูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์

            เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่า สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีทักษะในการใช้ชีวิต เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตในสังคม รักความเป็นไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยม บนหลักพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง