เสริมทักษะคณิตศาสตร์ 4

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
ค๒๒๒๐๒  เสริมทักษะคณิตศาสตร์  ๔                 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๒ ภาคเรียนที่  ๑    เวลา  ๔๐  ชั่วโมง                   จำนวน  ๑  หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ  และฝึกการแก้โจทย์ปัญหาในเรื่องความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบชองพหุนามดีกรีสอง  สมการกำลังสองตัวแปรเดียว  การแปรผัน
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นการเน้นจัดประสบการณ์จากรูปธรรมไปสู่ภาพและสัญลักษณ์  การจัดกิจกรรมกลุ่มหรือเกม  ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสร้างความคิดรวบยอด ใช้โจทย์ที่หลากหลายใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันสอดคล้องกับท้องถิ่นในจังหวัดเพื่อฝึกทักษะการคิดคำนวณและฝึกการแก้โจทย์ปัญหา  โดยเรียงลำดับโจทย์จากง่ายไปหาโจทย์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น  โดยที่นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะเป็นลำดับขั้นตอน  การทำงานอย่างมีจิตอาสา ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  นำความรู้สู่ประชาคมอาเซียนและเน้นการแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย  ส่งเสริมการอธิบาย ให้เหตุผลประกอบการแก้ปัญหา  และเน้นการแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย สร้างสรรค์

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑. แยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียวที่มีสัมประสิทธิ์ของแต่ละพจน์เป็นจำนวนเต็ม  และมีสัมประสิทธิ์ของแต่ละพจน์ในพหุนามตัวประกอบเป็นจำนวนเต็ม
๒. แก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยใช้การแยกตัวประกอบได้
๓. แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยใช้การแยกตัวประกอบได้
๔. เขียนสมการแสดงการแปรผันระหว่างปริมาณสองปริมาณใดๆ ที่แปรผันต่อกันได้
๕. แก้ปัญหาหรือสถานการณ์ที่กำหนดโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปรผันได้