ภาษาจีน 4


ศึกษาคำ  ความหมาย โครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน ของภาษาต่างประเทศ การ ออกเสียงสระ พยัญชนะ ตามหลักการอออกเสียงภาษาจีนกลาง โครงสร้างของตัวอักษรจีน วิวัฒนาการของตัวอักษรจีน การใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ความเหมือนหรือความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมประเพณีของเจ้าของภาษา  วิธีการเขียนอักษรจีน ขั้นตอนการเขียนอักษรจีน และการแต่งประโยค

          โดยใช้การบรรยาย กระบวนการทางภาษา กระบวนการคิดวิเคราะห์  และกระบวนการกลุ่ม ให้เกิดองค์ความรู้ ความเข้าใจระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมของไทย ด้วยการถ่ายโอนความรู้เป็นประโยคง่าย ๆ และข้อความสั้น ๆ  ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ค้นคว้า สืบค้นจากสื่อและแหล่งเรียนรู้  รวมรวม  วิเคราะห์ข้อมูล

          เพื่อใช้ภาษาจีนสื่อสารระหว่างบุคคล พูดหรือปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง สนทนาโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัวและบุคคลใกล้ตัว เกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ พูดและเขียนเพื่อขอให้ข้อมูลต่าง ๆ แนะนำ แสดงความคิดเห็น นำเสนอข่าวสาร เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอย่างเหมาะสมและถูกกาลเทศะ และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ชุมชนและสังคม และต่อยอดการศึกษาในขั้นสูงต่อไป

 

ผลการเรียนรู้

1.       ฟัง พูดปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง ที่ใช้ในห้องเรียน

2.       ฟัง สนทนาโต้ตอบทักทาย ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ

3.       ฟัง สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับอายุ และระดับชั้น

4.       ฟัง ถามตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว

5.       ฟัง พูดถามตอบเกี่ยวกับเวลา  วัน เดือนปี  และการอวยพรวันเกิด

6.       เขียนอักษรจีนตามหลักการเขียน  และหมวดอักษรจีน

7.       อ่าน เขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ตามหลักการออกเสียงและการเขียนของภาษาจีนกลาง

8.       ความรู้ทั่วไปของประเทศจีน