คณิตศาสตร์ 6

คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ค๒๓๑๐๒ ชื่อวิชา คณิตศาสตร์ ๖
รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต เวลา ๖๐ ชั่วโมง
……………………………………………………………………………………………………………………
ศึกษา ค้นคว้า ฝึกทักษะ/กระบวนการในสาระต่อไปนี้ ระบบสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้ระบบสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การนำความรู้เกี่ยวกับการแก้ระบบสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา
วงกลม ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลม คอร์ดและเส้นสัมผัสวงกลม พีระมิด กรวย และทรงกลม ปริมาตรและพื้นที่ผิวของพีระมิด กรวย และทรงกลม ความน่าจะเป็น เหตุการณ์จากการทดลองสุ่ม ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ การนำความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้ในการแก้ปัญหา อัตราส่วนตรีโกณมิติ อัตราส่วนตรีโกณมิติของมุมแหลม การนำค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 องศา 45 องศา และ 60 องศา ไปใช้ในการแก้ปัญหา
โดยจัดประสบการณ์หรือการสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัวให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าโดยการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน การวัดผลและประเมินผล ใช้วิธีการหลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด
เพื่อเกิดคุณลักษณะด้านความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานอย่างเป็นระบบ มีระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง พร้อมทั้งตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ