ภาษาจีน 4

ศึกษาคำศัพท์ สำนวนสุภาษิตและโครงสร้างทางไวยากรณ์ คำชี้แจง คำบรรยาย คำแนะนำ และข้อความต่าง ๆ ฝึกการตั้งคำถาม วิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นเพื่อใช้ในการสื่อสารสามารถใช้ภาษาพูดได้อย่างเหมาะสมกับระดับบุคคล กาลเทศะ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ได้ฝึกทักษะการอ่าน อ่านออกเสียง อ่านบทความ ร้องเพลง บทละคร บันเทิงคดี จากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งที่เป็นความเรียงและไม่เป็นความเรียง เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และผู้เรียนยังได้ฝึกทักษะการเขียน เขียนข้อความ เขียนบรรยาย เขียนเล่าเรื่อง เขียนเรียงความ กรอกแบบฟอร์ม เขียนจดหมายส่วนตัว เขียนการ์ดอวยพร

โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับจากการฝึกทักษะรวมทั้งถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของจีน อธิบายเกี่ยวกับเทศกาล วันสำคัญ งานฉลอง และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีน เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมจีนตามความสนใจ บอกความเหมือนและความแตกต่างของเสียง ตัวอักษร คำ กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ เครื่องหมายวรรคตอน และการเรียงลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาจีนและภาษาไทย สามารถใช้ภาษาสื่อสาร สืบค้น ความรู้หรือข้อมูลต่าง ๆ จากสื่อ และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียน มีทักษะกระบวนการทางภาษาในการคิด วิเคราะห์ และค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ

เพื่อให้ใช้ภาษาในการสื่อสารความหมายในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วและเห็นประโยชน์ของการเรียนภาษา ตลอดจนใช้ภาษจีนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นำความรู้ไปประยุกต์ใช้หรือต่อยอดการศึกษาในอนาคตต่อไป


ผลการเรียนรู้
1. ออกเสียงสระ พยัญชนะ และเน้นหนักในระดับคำ วลี ประโยคได้ถูกต้อง
2. พูดชี้แจง บรรยาย แนะนำ โดยใช้คำศัพท์ สำนวน ข้อความได้ถูกต้อง
3. สื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
4. บอกความเหมือนและความแตกต่างของเสียง ตัวอักษร ข้อความ โครงสร้างประโยคของภาษาจีนและภาษาไทย
5. ใช้เครื่องหมายวรรคตอนในประโยคได้ถูกต้อง
6. เรียงลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาจีนและภาษาไทย
7. ใช้ภาษาได้อย่างเหมาะสมกับระดับบุคคล กาลเทศะ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
8. มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

รวมทั้งหมด 8 ผลการเรียนรู้