การอ่านเชิงวิเคราะห์ 2

คำอธิบายรายวิชา
อ 30204 ภาษาอังกฤษอ่านเชิงวิเคราะห์ 2 สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต

อ่าน เขียน บรรยาย จับใจความสำคัญ เปรียบเทียบ ค้นคว้า นำเสนอ โครงสร้างทางภาษา บทร้อยกรอง ข้อความเกี่ยวกับตนเอง วิถีชีวิต ประสบการณ์ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ประเด็นที่อยู่ในความสนใจที่สำคัญ ทั้งในท้องถิ่น ชุมชน สังคมโลก
โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนทางภาษาที่หลากหลาย การฝึกปฏิบัติ กระบวนการคิดวิเคราะห์กระบวนการศึกษาค้นคว้า และสืบค้นข้อมูล ใช้กระบวนการ ค้นคว้า รวบรวม บันทึก สรุปใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ นำเสนอข้อมูลเรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ ประสบการณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ตามความสนใจ และแสดงความคิดเห็น โดยใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางในการสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองอย่างเหมาะสมกับระดับของบุคคล เวลา โอกาส และสถานที่ ถูกต้องตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
เพื่อให้มีทักษะในการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ทัศนคติ ด้วยเทคนิค และวิธีการที่หลากหลาย รู้จักแสวงหาความรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักวัฒนธรรมในการใช้ภาษา สามารถประยุกต์ความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตสำนึกภาคภูมิใจในความเป็นพลเมืองไทย ความเป็นพลโลก รวมทั้งปลูกฝังให้เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน มีระเบียบแบบแผนในการดำรงชีวิต

ผลการเรียนรู้

1. อ่านออกเสียง บอกความหมาย คำศัพท์ ข้อความบทสนทนาตามสถานการณ์ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง
และบทละคร ถูกต้องตามหลักการอ่าน และความเหมาะสมตามกาลเทศะ
2. อ่าน ตอบคำถาม และเขียนบรรยาย สรุปใจความสำคัญ แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง บทสนทนา ข้อความต่างๆ กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ สถานการณ์ปัจจุบันที่สำคัญ ตามความสนใจ และความจำเป็น
3. ค้นคว้า สืบค้น สรุปข้อมูล จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และนำเสนอ
4. อธิบาย เปรียบเทียบความแตกต่าง เขียนโครงสร้างประโยค และข้อความในรูปแบบต่างๆของภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5. เข้าร่วม แนะนำ หรือจัดกิจกรรมทางภาษาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย และต่างประเทศอย่างเหมาะสม

รวมทั้งหมด 5 ผลการเรียนรู้