ท33102-ภาษาไทย 6

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
รหัสวิชา ท๓๓๑๐๒ ภาษาไทยพื้นฐาน ๖ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๔๐ ชั่วโมง จำนวน ๑ หน่วยกิต
ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการอ่านออกเสียงร้อยแก้ว บทร้อยกรองประเภทฉันท์ได้อย่างถูกต้องไพเราะตามฉันทลักษณ์ สามารถบอกความสัมพันธ์ของภาษากับทักษะการคิดตามลำดับขั้นได้ และสามารถวิเคราะห์ ตีความ แปลความ ขยายความ สรุปแนวคิด จากวรรณกรรมต่างๆ รวมไปถึงการวิจารณ์ การคาดคะเน การประเมินค่าจากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุผล สามารถตอบคำถามจากการอ่านภายในเวลาที่กำหนด และสังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ รวมไปถึงมีมารยาทในการอ่าน สามารถเขียนบันทึก เชียนเรียงความ เขียนย่อความ ที่ได้จากการอ่าน การฟัง การดู ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ และมีมารยาทในการเขียน สามารถใช้ภาษาในการแสดงทรรศนะ การโต้แย้ง การโน้มน้าวได้อย่างมีเหตุผล และสามารพูดอภิปรายได้ มีมารยาทในการฟัง การดู การพูด สามารถศึกษาการร้อยเรียงประโยค การใช้คำ ได้อย่างถูกต้อง สามารถแต่งบทร้อยกรองประเภทฉันท์ได้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ สามารถถอดคำประพันธ์ วิเคราะห์วิจารณ์ สังเคราะห์ข้อคิด ประเมินค่า จากวรรณคดีที่ถูกถ่ายทอดผ่านทางภาษากับวัฒนธรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น รวมทั้งท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยาน บทร้อยกรองที่มีคุณค่าและสามารถนำไปอ้างอิงได้
โดยใช้กระบวนการการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด ความรู้ความเข้าใจ สร้างความตระหนัก การปฏิบัติ การคิด วิจารณญาณ การสร้างค่านิยมและกระบวนการกลุ่ม
เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งทักษะและกระบวนการทางภาษาเหล่านี้ได้จัดการเรียนรู้ผ่านสาระการเรียนรู้ภาษาไทยต่าง ๆ ข้างต้น เพื่อนำความรู้ความคิดไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน พัฒนาความรู้ทางอาชีพและสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมพร้อมมีมารยาทในการใช้ภาษา

ตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม.๖/๑, ม.๖/๒, ม.๖/๓, ม.๖/๔, ม.๖/๕, ม.๖/๖, ม.๖/๗, ม.๖/๘, ม.๖/๙
ท ๒.๑ ม.๖/๑, ม.๖/๒, ม.๖/๓, ม.๖/๔, ม.๖/๕, ม.๖/๖, ม.๖/๗, ม.๖/๘
ท ๓.๑ ม.๖/๑, ม.๖/๒, ม.๖/๓, ม.๖/๔, ม.๖/๕, ม.๖/๖
ท ๔.๑ ม.๖/๑, ม.๖/๒, ม.๖/๓, ม.๖/๔, ม.๖/๕, ม.๖/๖, ม.๖/๗
ท ๕.๑ ม.๖/๑, ม.๖/๒, ม.๖/๓, ม.๖/๔, ม.๖/๕, ม.๖/๖

รวม ๓๖ ตัวชี้วัด