ว20222 เคมีเบื้องต้น 1 คลิ้กที่นี่

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม

20222  เคมีเบื้องต้น 1                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1              ภาคเรียนที่ 1                 เวลา  40  ชั่วโมง        จำนวน 0.5 หน่วยกิต


คำอธิบายรายวิชา

ฝึกทักษะปฏิบัติการเคมีเบื้องต้น การใช้เครื่องมือปฏิบัติการทางเคมีในด้านการวัดและตวงสาร ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ ศึกษาวิเคราะห์ ตรวจสอบ สมบัติความเป็นกรด เบสของสารละลาย ค่า pH ของสารละลาย สมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร การแยกสารโดยการกลั่น การกรอง การสกัดด้วยตัวทาละลาย โครมาโทรกราฟี การเปลี่ยนแปลงสมบัติ มวลและพลังงานของสาร เมื่อสารเปลี่ยนสถานะและเกิดการละลาย ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสถานะ และการละลายของสาร

 

โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต การวิเคราะห์ การอภิปราย  การอธิบายและสรุป เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ มีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตของตนเอง ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น เฝ้าระวังและพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม

มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรมมีจริยธรรม และค่านิยม

 

ผลการเรียนรู้

1.   บอกและอธิบายข้อปฏิบัติเบื้องต้น และปฏิบัติตนที่แสดงถึงความตระหนักในการทำปฏิบัติการเคมีเพื่อให้มีความปลอดภัยทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อม และเสนอแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

2.      เลือกและใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือในการทำปฏิบัติการ และวัดปริมาณต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

3.      ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรด เบส ของสารละลาย ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายและนาความรู้ไปใช้ประโยชน์

4.      ทดลองและอธิบายหลักการแยกสารด้วยวิธีการกรอง การตกผลึก การสกัดด้วยตัวทำละลายและ     โครมาโทกราฟี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

         รวมทั้งหมด   4  ผลการเรียนรู้