ส22102 ประวัติศาสตร์ 3 คลิ้กที่นี่

ศึกษาวิธีประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่างๆ  อย่างง่ายๆ เช่น  การศึกษาภูมิหลังของผู้ทำหรือผู้เกี่ยวข้อง  สาเหตุการจัดทำ  ช่วงระยะเวลาการจัดทำหรือจัดสร้างหลักฐาน  รูปลักษณ์ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าเป็นหลักฐานชั้นต้น  หรือหลักฐานชั้นรอง  (โครงสร้าง  สร้างขึ้นเมื่อไหร่  สร้างขึ้นทำไม  เชื่อถือได้หรือไม่) ความสำคัญของการวิเคราะห์ตีความข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์  พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ  เกี่ยวกับ  การสถาปนาอาณาจักร  ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของอาณาจักรอยุธยา  พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง  สังคม  เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 

        ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ในเรื่องการติดตามข่าวสารบ้านเมือง ความกล้าหาญทางจริยธรรม การเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกที่ดี มีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการตัดสินใจต่อกิจกรรมของห้องเรียนและโรงเรียน ตรวจสอบข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในกิจกรรมต่างๆ และรู้ทันข่าวสาร ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต อดทน ใฝ่หาความรู้ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง

              โดยใช้ทักษะการรวบรวมข้อมูล  การวิเคราะห์  การตีความ  การแยกแยะ  การเปรียบเทียบ  เพื่อให้ตระหนัก  และเห็นคุณค่าความสำคัญของประวัติศาสตร์  และวิธีการทางประวัติศาสตร์ในการวิเคราะห์ ตรวจสอบ  ประเมินคุณค่าของข้อมูลที่มีอยู่อย่างหลากหลายในยุคโลกาภิวัตน์ 

        โดยใช้กระบวนการกลุ่ม กระบวนการคิด กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์ กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กระบวนการสร้างความตระหนัก กระบวนการค่านิยมและกระบวนการสร้างเจตคติ