ท32101 ภาษาไทยพื้นฐาน 3 คลิกที่นี่

                                           

                                   
                                 คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

 ท32101  ภาษาไทย3                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่1                               เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต

          ศึกษาวิเคราะห์ การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน เช่น การอ่านบทความและบทร้อยกรองประเภทร่าย รับสารด้วยการอ่านจากสื่อต่างๆและเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิดรายงานจากสิ่งที่อ่าน การเขียนในรูปแบบต่างๆ เช่น การเขียนรายงานเชิงวิชาการ การเขียนเชิญชวน ประกาศ โครงการและรายงานการดำเนินโครงการ การกรอกแบบรายการต่างๆ เรียงความและย่อความ ตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการฟังและการดู มีวิจารณญาณในการฟังและดู เช่น การพูดต่อที่ประชุมชน การพูดโน้มน้าวใจและพูดจรรโลงใจ เข้าใจธรรมชาติของภาษา พลังของภา พลังของภา ระดับภาษา ใช้ภาษาได้เหมาะสมกับกาลเทศะ วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์วรรณคดีเบื้องต้น รูดและเข้าใจลักษณะเด่นของวรรณคดีและประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรม เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

          โดยใช้กระบวนการเรียนทางภาษา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการสร้างความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการกลุ่ม กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณและกระบวนการสร้างความตระหนัก

          เพื่อให้เกิดการพัฒนาสมรรถภาพการเรียนรู้ การศึกษาค้นคว้า เกิดทักษะทางภาษา นำความคิดไปใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหา เห็นคุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรมไทย

ตัวชี้วัด

ท.๑.๑ ม.๕/๑,ม.๕/๒,ม.๕/๓,ม.๕/๔,ม.๕/๕,ม.๕/๖,ม.๕/๗,ม.๕/๘,ม.๕/๙

ท.๒.๑ ม.๕/๑,ม.๕/๒,ม.๕/๓,ม.๕/๖,ม.๕/๗,ม.๕/๘

ท.๓.๑ ม.๕/๑,ม.๕/๒,ม.๕/๓,ม.๕/๔,ม.๕/๕,ม.๕/๖

ท.๔.๑ ม.๕/๑,ม.๕/๕,ม.๕/๖,ม.๕/๗

ท.๕.๑ ม.๕/๑,ม.๕/๒,ม.๕/๓,ม.๕/๔,ม.๕/๕,ม.๕/๖

รวม ๓๓ ตัวชี้วัด