ว30107 วิทยาการคำนวณ 2 คลิกที่นี่

ปกรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา (พื้นฐานวิทยาศาสตร์)

รายวิชา   ว30107  วิทยาการคำนวณ2           กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5                               เวลา  40 ชั่วโมง    จำนวน  1.0  หน่วยกิต

      ศึกษาการจัดการข้อมูลสารสนเทศ การรวบรวม วิเคราะห์ การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ การแบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัย การใช้เทคโนโลยีนำเสนองานอย่างมีจิตสำนึก มีคุณธรรมจริยธรรม วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม และวัฒนธรรม

โดยผู้เรียนนำความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ สื่อดิจิทัล และเทคโนโลยีสารสนเทศ  จัดเตรียมข้อมูลให้พร้อมกับการประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ประมวลผลข้อมูล เลือกเครื่องมือจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างถูกต้องเหมาะสม ใช้แหล่ข้อมูลที่เชื่อถือได้ ศึกษากรณีตัวอย่างปัญหา แปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น bar chart scatter histogram

เพื่อแก้ปัญหาหรือเพิ่มมูลค่าให้กับบริการหรือผลิตภัณฑ์ วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม และวัฒนธรรม นำเสนองานได้อย่างมีคุณภาพสร้างสรรค์ และมีจิตสำนึกในชีวิตจริง

      ตัวชี้วัด

ว. ๔.๒ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)

1.รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และใช้ความรู้ ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์สื่อดิจิทัล เทคโนโลยี สารสนเทศในการแก้ปัญหาหรือเพิ่มมูลค่า ให้กับบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตจริง อย่างสร้างสรรค์

2. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ และ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัย มีจริยธรรม และ วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม และ วัฒนธรรม

3. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ   และ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัย  มีจริยธรรม และ วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต       อาชีพ   สังคม    และ วัฒนธรรม 

       รวมทั้งหมด 3 ตัวชี้วัด